03-05


ഇന്ന് ഒറിസ യിലെ നാടകം ...

ഒറീസയിലെ തിയേറ്റർ, ഇന്ത്യൻ തിയേറ്റർ
കാളി ചരൺ പട്നായിക് സ്ഥാപിച്ചത്, ഒറീസ തീയേറ്റർ ക്രമേണ പ്രശസ്തനായത്.
വൈവിധ്യമാർന്ന ഒറിയ തീയറ്റർ. ധാന്ത് നത, ഭണ്ഡ നതാ തുടങ്ങിയവയിൽ നിന്നും പുള്ളിപ്പുലയിൽ നിന്നും കുന്ദേതാ നതാ, സഖി-കുന്ദേതാ നത, രാവണചായ, തുടങ്ങി ഭക്തിഗാനങ്ങൾ മുതൽ തുടങ്ങി. പ്രഹ്ലാദ നാടക, സുഗ, മസ്കത്ത് നൃത്ത നാടകങ്ങൾ, ചൗ, ദേശിയ നത എന്നീ നാടോടി നൃത്തങ്ങളായ ചൈതി ഗൊദ നതാ, മുഗൾ തമാശ തുടങ്ങിയ വേഷങ്ങൾ. രാമയിലേക്കും രാംലീലയ്ക്കുമായി സമർപ്പിച്ചിരിക്കുന്ന സാഹിി യാത്ര, രാമ നവമി നാളിലും വലിയ ആഘോഷങ്ങളിലും, ചടങ്ങുകളിലും നടക്കുന്നു. മുകളിലുള്ള വിഭാഗങ്ങൾ പലപ്പോഴും ഓവർലാപ് ചെയ്യുന്നു. ലളിതമായ വർഗ്ഗീകരണം സാധ്യമല്ല. എന്നിരുന്നാലും, ഈ രൂപങ്ങളെല്ലാം ദ്രുതഗതിയിലുള്ള നഗരവത്കരണത്തിന്റെ വേഗം കുറയുന്നതിനാൽ അവയിൽ പരമ്പരാഗത ഘടകങ്ങൾ അപ്രത്യക്ഷമാകുന്നു. യുവ പ്രേക്ഷകരെ അവയിൽ താല്പര്യം കാണിക്കുന്നില്ലെങ്കിലും ചില നാടകകൃത്തുകൾ ഇപ്പോൾ അവരുടെ പ്രവൃത്തിയെ കൂടുതൽ വർണ്ണാഭമായതാക്കാൻ വീണ്ടും അവതരിപ്പിക്കുന്നു.

1872-ൽ കട്ടക്കിലെ കത്തോലിക് മിഷൻ സ്കൂളിലെ വിദ്യാർത്ഥികൾ ഒലിവർ ഗോൾഡ്സ്മിത്ത് ഒരു ഇംഗ്ലീഷ് നാടകം നടത്തി. ഇത് താൽക്കാലിക പ്രൊസ്പെനിണിയത്തിന്റെ അടിസ്ഥാനത്തിലാണ്. പ്രേക്ഷകർ അത് നന്നായി സ്വീകരിച്ചു. ഒസാമ നാടകത്തിന് മൂന്ന് വർഷമെടുത്തു. ഇത് പ്രൊസീനിയം ഉളവാക്കി. 1875 ൽ കട്ടക് ജില്ലയിലെ മഹാഗ ഗ്രാമത്തിലെ ജാഗ മോഹൻ ലാലാ സ്ഥാപിച്ചത് സ്ഥിരതയാർന്ന ഒറിയ തീയേറ്ററിന് ജന്മം നൽകി. ആദ്യത്തെ ഒറിയ സാമൂഹ്യനാടകമായ ബാബജിയെയും 'വിശുദ്ധപിതാവ്'എന്നും ലല എഴുതിയിട്ടുണ്ട്. 1881 ൽ കട്ടക്കിലെ ഒരു അമേച്വർ ഗ്രൂപ്പാണ് രാമശങ്കർ റേയുടെ ആദ്യ നാടകമായ കാഞ്ചി കാവേരി അവതരിപ്പിച്ചത്. കാമ്പൽ മിശ്ര, ഭികാരി ചരൺ പട്നായിക്, ഗോദാവരിഷ് മിശ്ര എന്നിവരും ആദ്യകാല നാടകങ്ങളിൽ ഉൾപ്പെടുന്നു. 1910 ലാണ് കട്ടക്കിലെ ആദ്യത്തെ ഉദ്ദേശം പണിതത്. ബസന്തി പന്തൽ 1910 ൽ മാത്രമാണ് രൂപീകൃതമായത്. ഇതിനിടയിൽ, രണ്ട് ഫ്യൂഡൽ മേധാവികൾ ബിരാ ബക്രാം ദേവിന്റെ ബക്രിം തീയറ്റർ, ഖാരിാർ, പദ്മനാവ് രംഗാലായ് ഗജാപതി ജില്ലയിലെ പരാലാഹിമ്മണ്ടി.

ഒറീസയിലെ തീയേറ്റർ, ഇന്ത്യൻ തിയറ്റർ ഇത് ഒറിയ നാടകവേദിയുടെ ഒരു തുടക്കം മാത്രമാണ്. വിവിധ പ്രൊഫഷണൽ ട്യൂപ്പുകൾ പിന്നീട് ഉയർന്നുവന്നു. ബനാമാലി പാട്ടിന്റെ ഉടമസ്ഥതയിലുള്ളത്, അശ്വിനി കുമാർ ഘോഷിന്റെ നാടകങ്ങൾ അവതരിപ്പിച്ചെങ്കിലും മിക്കപ്പോഴും വിനോദസഞ്ചാര പാർട്ടികളായും സ്ഥിരമായ തിയേറ്ററുകളില്ലാതെ. 1940 വരെ ഈ സ്ഥിതിവിശേഷം തുടരുകയായിരുന്നു. ഏതാണ്ട് ഒരേസമയം രണ്ട് പ്രൊഫഷണൽ തിയേറ്ററുകൾ കട്ടക്കിലും, മൂന്നാമത് പുരിയിലും എത്തി. ഒരു പ്രമുഖ നാടകകൃതിയുമായ കാളി ചരൺ പട്നായിക് ഇപ്പോൾ ഒരു ടൂറിങ്ങ് ഗ്രൂപ്പിന്റെ തലവനാണ്. ഒറീസ്സ തിയറ്റർ എന്ന പേരിൽ ഒരു കമ്പനിയായി മാറിയ അദ്ദേഹം, കട്ടക്കിലെ ബങ്ക ബസാറിൽ ഒരു സ്ഥിരം കെട്ടിടത്തിൽ (1942) താമസിച്ചു. അക്കാലത്തെ മാറിക്കൊണ്ടിരിക്കുന്ന തിയേറ്ററുകൾക്കു പുറമേ, അദ്ദേഹം സാമൂഹ്യ നാടകങ്ങളിലേക്ക് മാറി. അതുപോലെ, സോമനാഥ് ദാസ് ഉടമസ്ഥതയിലുള്ള ഒരു സംഗീത നാടകസംഘം പൂരി, കട്ടക്കിലെ ശാഖകളും അന്നപൂർണ തിയ്യേറ്ററാക്കി. കട്ടക്യിലെ കമ്പനികൾ വിജയികളാകുന്നതിൽ വിജയിച്ചു. 1942 ൽ ഗേൾസ് സ്കൂൾ, 1942 ൽ ചുംബൻ എന്ന കപ്പ്, 1944 ൽ ഭട്ടാ 'റൈസ്', 1946 ലെ മുലിയാ തൊഴിലാളി തുടങ്ങിയവയാണ് മത്സരം.

ഭാരത തീയേറ്റർ മറ്റൊരു പ്രൊഫഷണൽ പാർട്ടിയും ഒറിയ നാടകവേദിയ്ക്ക് സംഭാവന നൽകി. 1940 കളുടെ ആരംഭത്തിൽ കട്ടക്കിയിൽ ഇത് പ്രത്യക്ഷപ്പെട്ടു. മൂന്നുതവണ വൈരുദ്ധ്യമുണ്ടായി. കൂടാതെ, ഗോവിന്ദ ചന്ദ്ര സുർതോയും മോഹൻസുന്ദർ ദേവ ഗോസ്വാമിയും ചേർന്ന് രണ്ട് ടൂറിസ്റ്റ് ട്യൂപ്പുകൾ ഉണ്ടായിരുന്നു. ഒരു പതിറ്റാണ്ടുകാലത്തെ വിജയകരമായതും പതിവ് നിർമ്മാണവുമായി ഒറീസ തീയേറ്റർ 1949 ൽ അടച്ചുപൂട്ടി, എന്നാൽ അന്നപൂർണ്ണ തിയേറ്ററിന്റെ രണ്ട് ശാഖകളും തുടർന്നു. 1951 ൽ കട്ടക്കിലും, ജനതാ തീയേറ്ററിലും, കലാശ്രീ തിയേറ്റർ തുടർന്നു. അന്നപൂർണ്ണയോടൊപ്പം ഇത് പ്രദർശിപ്പിക്കും. ഇന്ത്യയിൽ ഇത്തരത്തിലുള്ള ഒരേയൊരു ഉദാഹരണം ഇതാണ്.

ഒറീസയിലെ തിയേറ്റർ, ഇന്ത്യൻ തീയേറ്റർ ഒറിയ തീയറ്ററിനെ സഹായിക്കാൻ ഈ പ്രൊഫഷണൽ കമ്പനികൾക്ക് നല്ല നാടൻ ആവശ്യമുണ്ടായിരുന്നു. അതുകൊണ്ടുതന്നെ പുതിയ നാടകങ്ങൾ എഴുതപ്പെട്ടു, നാടകകൃത്ത് പ്രോത്സാഹിപ്പിച്ചു, നാടകീയമായ നാടകത്തിന്റെ സമ്പന്നവും ആരോഗ്യകരവുമായ പാരമ്പര്യം സൃഷ്ടിക്കപ്പെട്ടു. ഈ പ്രസ്ഥാനം രണ്ട് പതിറ്റാണ്ടുകളായി ജീവിച്ചു. ആധുനിക ഒഡിയ നാടകത്തിന്റെയും ഒറിയ നാടകത്തിന്റെയും 'സുവർണ്ണ കാലമായി' വിമർശകർ ഈ കാലത്തെ തിരിച്ചറിഞ്ഞിട്ടുണ്ട്. രാംചന്ദ്ര മിശ്ര, ഭൻജ കിഷോർ പട്നായിക്, ഗോപാൽ ഛോത്രായ്, ആനന്ദ ശങ്കർ ദാസ്, കമൽ ലോചാൻ മൊഹന്തി തുടങ്ങിയ പ്രതിഭകളായ കളിക്കാരുണ്ടായിരുന്നു. മാനുഷിക ഗുണങ്ങളും ഫോണുകളും, വിവിധ സാമൂഹിക ചോദ്യങ്ങൾ, രാഷ്ട്രീയ പ്രശ്നങ്ങൾ, സാമ്പത്തിക, വ്യാവസായിക വിപ്ലവങ്ങളുടെ ആഘാതം, മറ്റു പല സമകാലിക പ്രശ്നങ്ങൾ തുടങ്ങിയവ തുടങ്ങിയ വിശാലമായ മൂല്യങ്ങളുമായി അവരുടെ നാടകങ്ങൾ കൈകാര്യം ചെയ്തു. എന്നിരുന്നാലും, വാണിജ്യാടിസ്ഥാനത്തിൽ, തിയറ്ററുകൾ പരീക്ഷണത്തിനായി വളരെയധികം സാധ്യതകൾ നൽകിയില്ല. മധ്യവർഗ വ്യൂവർ കപ്പലിന്റെ ആവശ്യങ്ങൾക്കാണ് അവർ പ്രധാനമായും ശ്രദ്ധിക്കേണ്ടത്. മറ്റെവിടെയെങ്കിലും അതിന്റെ എതിരാളികളെ പോലെ, സ്റ്റേജിൽ നിന്ന് പ്രതീക്ഷിക്കുന്ന വിനോദം.

ഒറിയ നാടകവേദത്തെ അന്യവൽക്കരിച്ച സാമൂഹിക പരിവർത്തനങ്ങൾ മൂലം പ്രേക്ഷകരുടെ രുചിയും മനോഭാവവും ക്രമേണ ശ്രദ്ധേയമായ മാറ്റങ്ങൾ വന്നു. ബാബയെപ്പോലെയുള്ള ചില പ്രമുഖ നടന്മാർ ഒറിയ നാടകകൃതിയുമായി ആശയവിനിമയം നടത്താൻ നാടകത്തെയും സിനിമകളെയും ലോകത്തിലെമ്പാടും ചർച്ചചെയ്തുപോളീ എന്നിരുന്നാലും, 1970 കളുടെ ആരംഭത്തിൽ, എല്ലാ വാണിജ്യ കമ്പനികളും അടച്ചുപൂട്ടി, ഈ മേഖലയിൽ അസാധാരണമായ നാടകീയ പാരമ്പര്യം അവസാനിച്ചു. ഒറീസ്സയിൽ പ്രൊഫഷണൽ തിയറ്റർ ഇതുവരെ വന്നിട്ടില്ല. പ്രൊഫഷണലിസത്തിന്റെ നിലനിൽപ്പിനുശേഷം മാരത്തൻ ദാസ്, കഴിവുറ്റ നാടകകൃത്ത് ആയിരുന്നു. പ്രൊഫഷണൽ കക്ഷികൾക്കായി നാടകീയമായ ജീവിതം ആരംഭിച്ചെങ്കിലും, അദ്ദേഹം 1950 കളിൽ യുനൈറ്റഡ് ആർട്ടിസ്റ്റ് എന്ന പേരിൽ ഒരു സംഘം രൂപീകരിച്ചു. അഗാമിയുടെ ആദ്യത്തെ പരീക്ഷണ നാടകമാണ് അവേമി. ഒറിസ തീയേറ്റർ വീണ്ടും ഒളിപ്പിച്ചു കാണിക്കുന്പോൾ ഒറീസയ്ക്ക് അകത്തും പുറത്തും വാചാലമായി. ആദ്യകാലത്ത് പ്രാദേശിക സദസ്സുകളിൽ സ്റ്റേജിൽ ഇബ്സൻ ശൈലി, മനഃശാസ്ത്രപരമായ യാഥാർത്ഥ്യത്തെ അടിസ്ഥാനമാക്കിയുള്ള ഒരു പുതിയ തീം ശ്രദ്ധിച്ചിരുന്നു. ഇത് എലൈറ്റിനെ ആകർഷിച്ചു, ഇഡിയറ്റ് സ്വീകരിച്ചു. പിന്നീട് ദാസ് എപ്പോഴും അമച്വർ ഗ്രൂപ്പുകളിലുണ്ടായിരുന്നു. സാഗര മഥൻ, ചനറിങ് ഓഫ് ദി ഓഷ്യൻ, ബനഹാംസി, 'വൈൽഡ് ഗോസ്', അമൃതസ്യാ പുത്ത്ര, 'ഇമോർട്ടൽ സോൺ' തുടങ്ങിയവ. ഒറീസയിലെ ഗ്രൂപ്പ് നാടകസംഘത്തിന് തുടക്കം കുറിച്ചു. ഉടൻ തന്നെ ഒറിയ തീയറ്ററിലെ പ്രധാന സ്ഥലം. സുരാനി, കട്ടക്കിലെ ഒരു പ്രമുഖ ഗ്രൂപ്പായിരുന്നു. ഒറിയ നാടകവേദിക്ക് വീണ്ടും സംഭാവന നൽകിയത് സുർജാനി ആയിരുന്നു. ദാസ് മൂന്നുപേരുൾപ്പെടെ നിരവധി ചെറിയ പരീക്ഷണങ്ങളിൽ നിരവധി പരീക്ഷണ നാടകങ്ങൾ അവതരിപ്പിച്ച് ചരിത്രം സൃഷ്ടിച്ചു. നാടകനടപ്പകർ അതു നന്നായി സ്വീകരിച്ചു. ബിസ്വാജിത് ദാസ് പ്രതാപ്ഗദരെ ദുഡിയുടെ 'പ്രതാപ്ഗഡിൽ രണ്ട് ദിവസം' എന്ന് എഴുതി. പ്രേക്ഷകരുടെ രുചി മാറ്റുന്നതിൽ ശ്രുജ്ജിയ്ക്ക് ബഹുമതി ലഭിക്കുന്നു. ഗ്രൂപ്പ് തിയറ്ററിലെ വിജയവും നാടകം മാറ്റുന്ന ശൈലിയും പ്രോത്സാഹിപ്പിച്ചതോടെ, യുവ പ്രസ്ഥാനക്കാർ പുതിയ പ്രസ്ഥാനത്തിൽ താല്പര്യം പ്രകടിപ്പിച്ചു. അവരുടെ നാടകങ്ങൾ മാറിക്കൊണ്ടിരിക്കുന്ന ജീവിതശൈലിയും അതിന്റെ വേദനയും കാപട്യവും, സ്വാശ്രയത്വവും, അരക്ഷിതത്വത്തിന്റെ അടിസ്ഥാനതത്വവും പ്രതിഫലിപ്പിച്ചു. ആദ്യമായി ഒറിയ തീയറ്റർ പാശ്ചാത്യനാടകം, പ്രതീകങ്ങൾ, സാഹചര്യങ്ങൾ, പരമ്പരാഗത ഒറിയ സമൂഹത്തിന് അന്യമായ ഒരു നേരിട്ടുള്ള പാലം സ്ഥാപിച്ചു. പുതിയ എഴുത്തുകാർ ഒറീസ നാടകത്തിൽ നിലനിൽക്കുന്ന ഗ്രാമീണ പശ്ചാത്തലത്തെ പൂർണമായി ഉപേക്ഷിച്ചു. കഴിഞ്ഞ രണ്ട് ദശാബ്ദമായി സാംസ്കാരിക അക്കാദമി വാർഷിക നാടക മത്സരങ്ങളുടെ സംഘടിപ്പിച്ചു. വൈദഗ്ധ്യം നേടിയെടുക്കാൻ ഒറിയ നാടകശാലയ്ക്ക് ഇത് വീണ്ടും സഹായകമായി. ഒറീസയിലെ പ്രൊഫഷണൽ തിയേറ്ററിൻറെ അഭാവത്തിൽ ഓറിയ തീയറിനു മാത്രമുള്ള ഒരൊറ്റ ഉറവിടം മാത്രമേ അമച്വർ ഗ്രൂപ്പുകളായി വർത്തിക്കുന്നുള്ളൂ. ഒറിയ നാടകകൃത്തുക്കൾ പല നാടൻ രീതികളിലൂടെ അവയുടെ വേരുകൾ തിരിച്ചുപിടിക്കാൻ ശ്രമിച്ചു. സംഗീതം, നൃത്തം, ഭൌമോപരിതലത്തിന്റെ വികാരങ്ങൾ, വികാരങ്ങൾ എന്നിവ വീണ്ടും അവതരിപ്പിച്ചു. ഒറിയാ തിയറ്ററിലേക്ക് നിറം ചേർക്കാൻ മിത്ത്, ഐതിഹ്യം, ചരിത്രം എന്നിവ ഉപയോഗിക്കാറുണ്ട്. കന്പനറി ഒറിയ തിയേറ്ററാണ് യാത്രി എന്ന സന്താനമായി അവകാശവാദം ഉന്നയിക്കുന്നത്. ബിനാക്രാബ് പാനി, ബാലകൃഷ്ണ മൊഹന്തി തുടങ്ങിയ പയനിയർമാരാണ് ഇവിടുത്തെ ജനപ്രീതി നേടിയത്. ഇപ്പോൾ തീരദേശമായ ഒറീസ്സയിൽ നിന്നാണ് ഈ കലാരൂപങ്ങൾ വരുന്നത്. പായ്ക്ക് ചെയ്ത വീടുകൾക്ക് ശേഷം ദിവസവും ഓടിക്കൊണ്ടിരിക്കുന്നു. തുളസി ഗനാനത, ജനതാ ഓപ്പറ, സിബാനി ഓപ്പറ, ഉത്തരകാർട്ട് ഓപ്പറ, ഉത്തരായനി ഓപറ, പർബതി ഗനാനത, ബാനിറാംപൂർ ഓപറ, ഒറീസ്സ ഒപെറ, ടാരിനി ഓപറ തുടങ്ങിയ വിനോദസഞ്ചാര പാർട്ടികളുടെയും ഒറായ സംസ്ഥാനങ്ങളുടെ അയൽ സംസ്ഥാനങ്ങളുടെയും ഭാഗങ്ങൾ. കോടികൾ കോടികൾ ചെലവുള്ള വരുമാനത്തിൽ നിക്ഷേപിക്കുന്നു. അടുത്തിടെ ഓറിയ തീയറ്റർ ഒരു വലിയ മാറ്റം വരുത്തിയിട്ടുണ്ട്. കലാകാരന്മാരും നാടകകൃത്തുക്കളും നല്ല പ്രതിഫലം നൽകുമെന്ന ഉറപ്പ് നൽകിയിരിക്കുന്നു. നടിമാരെ പരിചയപ്പെടുത്തിയിട്ടുണ്ട്. ആധുനിക നാടകവേദികൾ ഉപയോഗിക്കുന്നു, മൾട്ടി-ഘട്ടം സംവിധാനങ്ങൾ ഒരൊറ്റ ഘട്ടത്തിലേക്ക് മാറ്റിയിരിക്കുന്നു. ജനക്കൂട്ടത്തെ ആകർഷിക്കാൻ, വാണിജ്യപരമായ ചിത്രങ്ങളിൽ ശൈലികൾ, ലൈംഗിക അതിക്രമങ്ങൾ, കൊലപാതകം എന്നിവ നടക്കാറുണ്ട്.

നടകലോകത്തിലെ വിവരങ്ങള്‍ ഗൂഗിള്‍ translation ആയതിനാല്‍ ചില പ്രശ്നങ്ങള്‍ ഉണ്ടാവും ..ക്ഷമിക്കുക ...

https://youtu.be/ZStuvjEuMqw


കാളി ചരൺ പട്നായിക്_1899ൽ ജനിച്ചു.ഒറീസ നാടക പ്രസ്ഥാനത്തിന്റെ വളർച്ചയുടെ മുഖ്യ പങ്കാളി..1939 ൽകട്ടക്കിൽ ഒറീസ തീയേറ്റർ സ്ഥാപിച്ചു.സാമൂഹിക പ്രാധാന്യമുള്ള നാടകങ്ങളിലൂടെ ജനങ്ങളെ നാടകവുമായി അടുപ്പിച്ചു..ഒറീസ സംഗീത നാടക അക്കാദമിയുടെ വെെസ് ചെയർമാനായിരുന്നു...ഗീതാഗോവിന്ദം ഒറിയയിലേക്ക് പരിഭാഷപ്പെടുത്തി... രാഗചിത്ര,അഭിനയദർപ്പണ പ്രകാശ,സപ്തസ്വരി,സുരലേഖഎന്നിവ മുഖ്യ കൃതികൾ.