10-05


ഇന്ന് കാശ്മീരി നാടകം !
വായിക്കുക! കൂട്ടിച്ചേർക്കുക!
കാശ്മീരി തിയേറ്റർ, ഇന്ത്യൻ തിയറ്റർ
കാശ്മീരി തിയറ്ററിന് കാശ്മീരിന്റെ സംസ്കാരത്തിൻറെ ഒരു സുപ്രധാന വശം കൂടിയാണ്. കശ്മീരിലെ കലാരൂപങ്ങളുടെ പുനരുജ്ജീവനത്തിനായി ഒരു കുറവുകൾമൂലം, സുസ്ഥിരമായ പരിശ്രമങ്ങൾ നടക്കുന്നുണ്ട്.
കശ്മീരി തീയറ്റർ, ഇന്ത്യൻ തിയേറ്റർ കശ്മീരി തിയറ്റർ കാശ്മീരി സംസ്കാരത്തിന്റെ അവിഭാജ്യ ഭാഗമാണ്. നൂറ്റാണ്ടുകൾ നീണ്ടുനിന്ന റെക്കോർഡ് ചരിത്രത്തിൽ, കശ്മീരി തിയേറ്ററാണ് കലയിലും കലയിലും സമ്പന്നമായ കലാരൂപം. എന്നിരുന്നാലും, കശ്മീരി തിയറ്ററിന് കാര്യമായ പുരോഗതിയുണ്ടായിരുന്നു, അത് മഹത്തരവും പ്രശസ്തിയും കൊണ്ട് തുടങ്ങിയെങ്കിലും, അത് വികസനത്തിന്റെ പിന്നീടുള്ള ഘട്ടങ്ങളിൽ ഒരു തിരിച്ചടിക്ക് സാക്ഷ്യം വഹിച്ചു. കശ്മീരി തിയേറ്ററിൻറെ പുനർനിർമാണത്തിനായി ഇപ്പോൾ ഏറെ പരിശ്രമിക്കുകയാണ്.

കാശ്മീരി തിയേറ്റർ ചരിത്രം
കാശ്മീരി ചരിത്രത്തിലെ പുരാതന കാലത്തെ രാജകീയ പിന്തുണയോടെ കാശ്മീരി തിയേറ്ററുകൾ സമൃദ്ധമായി. കശ്മീരിലെ പുരാതന സുവർണ്ണ കാലഘട്ടം 1500 വർഷം വരെ നീണ്ടുനിന്നു, 15-ാം നൂറ്റാണ്ട് വരെ ക്രിസ്തീയ കാലഘട്ടം മുതൽ തുടങ്ങി. കശ്മീരി തിയറ്ററിന്റെ ഈ പൂവിടുമ്പോൾ, മദ്ധ്യകാലഘട്ടത്തിലെ നാടകങ്ങളുടെ മേഖലയിൽ ഒരു സ്തംഭനാവസ്ഥ ഉണ്ടായിട്ടുണ്ട്. പന്ത്രണ്ടാം നൂറ്റാണ്ടിനെത്തുടർന്ന് കശ്മീരിനെ നേരിടാനുള്ള നിരവധി പ്രശ്നങ്ങളുണ്ടായിരുന്നു - ആക്രമണങ്ങൾ, ആക്രമണങ്ങൾ, വെള്ളപ്പൊക്കം, ക്ഷാമം, റെയ്ഡുകൾ, തീ എന്നിവയും പകർച്ചവ്യാധികളും. ഇത് കല, സാഹിത്യത്തിന്റെ എല്ലാ രൂപങ്ങൾക്കും സമർപ്പിക്കപ്പെടാൻ പാടില്ല. കൂടാതെ, പുസ്തകങ്ങൾ, കയ്യെഴുത്തുപ്രതികൾ, നാടകങ്ങൾ എന്നിവ നഷ്ടപ്പെടുകയും ചെയ്തു. ഇക്കാലത്ത് നാടൻ തിയറ്റർ അതിജീവിക്കുകയും ബണ്ട് പതറിന്റെ രൂപത്തിൽ സാന്നിദ്ധ്യം പുലർത്തുകയും ചെയ്തു. ബോധവത്കരണവും വിദ്യാഭ്യാസവും പ്രചരിപ്പിച്ച ആധുനിക കാലത്തെ പ്രകടനകലകളും കശ്മീരി നാടകവേദിയുടെ ഫലവുമുണ്ടായി. കശ്മീരി നാടകങ്ങളുടെ ഉത്പാദനശേഷി ഇപ്പോഴും നിലനിൽക്കുന്നുണ്ട്.

കാശ്മീരി തിയേറ്ററിന്റെ പുനരുദ്ധാരണം
ഇരുപതാം നൂറ്റാണ്ടിന്റെ ആദ്യകാലത്തുടനീളം കശ്മീരി തിയേറ്ററിന്റെ പുനരുജ്ജീവനം ലക്ഷ്യമിട്ടുള്ളത്. മഹാരാജാ ഡ്രാമ കമ്പനി, കശ്മീർ തീയേറ്റേഴ്സ് ലിമിറ്റഡ്, അമച്വർ ഡ്രാമ കമ്പനി എന്നീ സ്ഥാപനങ്ങളിൽ സ്ഥാപിതമായ ഒരു ഉണർവ്വിന്റെ ആദ്യ സൂചന. കശ്മീരി നാടകസംഘം സ്ഥാപിച്ചതിനെത്തുടർന്ന് കശ്മീരി തിയറ്റർ പിന്നീട് ക്രമേണ വികസനം നടത്തി, വിവിധ ഘട്ടങ്ങളെ ഉൾപ്പെടുത്തി അതിന്റെ വഴിയിൽ. 1929 ലെ നാൻദ് ലാൽ കോൾ എഴുതിയ "സാത്വിക് കഹ്വത്ത്" (സത്യത്തിന്റെ ടച്ച് സ്റ്റോൺ സ്റ്റോൺ) പോലെയുള്ള നിരവധി മത-സാമൂഹ്യ-മത സംഘടനകൾ മതപരവും മിഥ്യാധാരണവുമായ നാടകങ്ങൾ നിർമ്മിക്കാൻ തുടങ്ങിയപ്പോൾ ധർമിക നാടകത്തിന്റെ കാലമായിരുന്നു. 1938 ൽ കശ്മീരി കർഷകരുടെ അവസ്ഥയെക്കുറിച്ച് പ്രൊഫസർ മൊഹിയുദ്ദീൻ ഹാജിനി എഴുതിയ ആദ്യ പൂർണ്ണ ദൈർഘ്യ ആധുനിക കശ്മീരി നാടകം "ഗ്രീസ് സുൺ ഘരേ" (കർഷകരുടെ ഹോം) എഴുതിയതാണ്. രാഷ്ട്രീയ അസ്വസ്ഥതയും ജനാധിപത്യപ്രക്ഷോഭവും ജനങ്ങളുടെ അഭിലാഷങ്ങളുടെ ഗുരുതരമായ പ്രകടനത്തിന്റെ ആവശ്യം കണ്ടു. പുരോഗമന നാടകത്തിന്റെ തുടർന്നുള്ള യുഗം, നിരവധി വിപ്ലവ, ചരിത്ര സംഭവങ്ങൾ നടന്നിട്ടുണ്ട്. കാശ്മീരിന്റെ സാംസ്കാരിക മുന്നണി ഇല്ലാതാക്കി 1953 ൽ കശ്മീരിലെ ദേശീയ സ്വാതന്ത്ര്യലബ്ധിയുടെ നാടക പ്രസ്ഥാനമായി മാറി. കാശ്മീർ സാംസ്കാരിക കോൺഗ്രസ് എന്ന പേരിൽ ഒരു പുതിയ സാംസ്കാരിക സംഘടന രൂപവത്കരിക്കാനും പ്രചരിപ്പിക്കുവാനും പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കാനും രൂപീകരിക്കപ്പെട്ടു. സോഷ്യലിസത്തിന്റെ രാഷ്ട്രീയ പ്രത്യയശാസ്ത്രം, മതനിരപേക്ഷത, ജനാധിപത്യം എന്നിവ ദേശീയ തലത്തിൽ മുന്നോട്ട് വെച്ചുകൊണ്ടാണ്. ടാഗോർ ഹാളിൽ നിർമിച്ചതിനെ തുടർന്ന് കശ്മീരി തിയേറ്ററിൽ 'അഞ്ച് ആർ' എന്ന ആശയം അവതരിപ്പിക്കപ്പെട്ടപ്പോൾ, കശ്മീരി സാഹിത്യത്തിന്റെ നവോത്ഥാന കാലഘട്ടം ഉയർന്നു എന്ന് പറയപ്പെടുന്നു. ലൈറ്റ്, ഡിസൈനിങ്, ആക്റ്റിവിസ്റ്റ് എന്നീ ആശയങ്ങളിൽ പ്രോസ്പെനിണിയൻ തിയേറ്ററിന്റെ ആധുനിക ടെക്നിക്കുകൾ ആദ്യമായി അവതരിപ്പിച്ച കാശ്മീരി തിയേറ്റർ. ഈ കാലഘട്ടത്തിലെ നിർണായകമായ വികാസത്തിന്റെ ഫലമായി, പുതിയ പരീക്ഷണങ്ങൾ പ്ലേറൈപ്പിംഗും അവതരണവും ചേർത്ത് വിപ്ലവ ഘട്ടത്തിൽ വന്നു. 1980-90 കാലത്തെ ദശാബ്ദത്തെ സമകാലിക കാശ്മീരി തിയറ്ററിലെ സുവർണ്ണ കാലഘട്ടമായി കണക്കാക്കാം. 1980 ൽ ജമ്മുകാശ്മീർ, കശ്മീർ അക്കാദമി ആർട്ട് കൾച്ചർ ആൻഡ് ലാംഗ്വേജസ് എന്നിവ ജമ്മു & കശ്മീരിലെ എല്ലാ ജില്ലകളിലും ഡിസ്ട്രിക്റ്റ് ഫാമിലി ഫെസ്റ്റിവലുകൾ നടത്തി. ഇതുകൂടാതെ നാഷണൽ സ്കൂൾ ഓഫ് ഡ്രാമ, സംഗീത നാടക അക്കാദമി തുടങ്ങിയ നിരവധി സ്ഥാപനങ്ങൾ കാശ്മീരി തിയറ്ററിനെ പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കുകയും ശക്തിപ്പെടുത്തുകയും ചെയ്തു. 1991 മുതൽ 2000 വരെയുള്ള കാലഘട്ടത്തിൽ കാശ്മീർ തീവ്രവാദികളാൽ ഈ സമയത്ത് തകരാറിലായി. 12 വർഷത്തെ ഇടവേളയ്ക്കുശേഷം ജമ്മു കശ്മീർ ആർട്ട് കൾച്ചറി ആൻഡ് ലാംഗ്വേജസ്, 2002 ൽ ടാഗോർ ഹാളിൽ ശ്രീനഗറിൽ ഒരു നാടകവേദി സംഘടിപ്പിച്ചു. കാശ്മീരിന്റെ നാടകപ്രസ്ഥാനത്തെ പുനരുജ്ജീവിപ്പിക്കാനായി തിയറ്റർ പ്രവർത്തകരെ വീണ്ടും പ്രോത്സാഹിപ്പിച്ചു.


കശ്മീരിന്റെ പരമ്പരാഗത നാടോടി നാടകവേദിയായ ഭാന്ത് പത്തറിലാണ് ഇവിടെ കുറിപ്പ്. കശ്മീരിലെ ഈ നാടൻ, അലഞ്ഞു നടക്കുന്ന പ്രകൃതം, അവരുടെ നൃത്തത്തിലും നൃത്തത്തിലും സംഗീതത്തിലും അനന്യമായ വസ്ത്രവും ഭാവനയും ഹാസ്യവും ഉണ്ട്. ഗ്രാമത്തിൽ നിന്നും ഗ്രാമത്തിലേക്ക് അവർ സഞ്ചരിക്കുന്നു, ഭക്ഷണവും വസ്ത്രവും ശേഖരിച്ച് ഗ്രാമീണ പ്രേക്ഷകരെ ആസ്വദിക്കുന്നു. ഈ നാടൻ നാടകസംഘങ്ങളുടെ മിക്ക ഭാഗങ്ങളും വാണിജ്യപരമായി മാറിക്കഴിഞ്ഞു എന്ന വസ്തുതയാണ്
നിലവിലെ മാധ്യമത്തെ സ്വാധീനിച്ച നാടകത്തിൽ പണം ചെലവഴിക്കുന്ന പരമ്പരാഗത നാടൻ നാടകസംഘങ്ങളെക്കാളും ഭാന്റ് പാർടികളുടെ പ്രകടനക്കാർ. കശ്മീരി നാടോടി നാടകത്തിന്റെ കലാരൂപങ്ങളും സമ്പന്നമായ സവിശേഷതകളും ഇത് മോശമായി ചിത്രീകരിച്ചിട്ടുണ്ട്.


https://youtu.be/G7HM4H7hRoY

https://youtu.be/qsgPuNv4LaA