12-04


ബംഗാളി നാടകംബംഗാളി നാടകവേദി ബംഗാളി നാടകങ്ങളിൽ പ്രധാനമായും നടക്കുന്നത് തിയേറ്ററാണ്. പശ്ചിമ ബംഗാളിലും ബംഗ്ലാദേശിലും ബംഗാളി നാടകമാണ് പ്രധാനമായും നിർമ്മിക്കുന്നത്. ബംഗാളിലെ ജനങ്ങൾ സ്വീകരിക്കുന്ന ചില ഹിന്ദി തിയേറ്ററുകളും ഈ പദം സൂചിപ്പിക്കുന്നു.

ബ്രിട്ടീഷ് ഭരണത്തിൽ ബംഗാളി നാടകം ഉണ്ട്. പത്തൊമ്പതാം നൂറ്റാണ്ടിന്റെ ആദ്യത്തിൽ ഇത് സ്വകാര്യ വിനോദമായി തുടങ്ങി.  സ്വാതന്ത്ര്യത്തിനു മുൻപ് ബ്രിട്ടീഷ് തിയേറ്ററുകൾ ബ്രിട്ടീഷ് രാജ് കേൾക്കുന്നതിൽ പ്രധാന പങ്കു വഹിച്ചു. 1947 ൽ ഇന്ത്യയുടെ സ്വാതന്ത്ര്യത്തിന് ശേഷം, പശ്ചിമബംഗാളിലെ ഇടതുപക്ഷ പ്രസ്ഥാനങ്ങൾ സാമൂഹ്യ ബോധവൽക്കരണത്തിനുള്ള ഉപകരണമായി തീയേറ്റർ ഉപയോഗിച്ചു. ഇപ്പോഴും ശക്തമായ പ്രഭാവം ഉള്ള കലാരൂപത്തിലേക്ക് അതുല്യമായ പ്രത്യേകതകൾ ചേർത്തിട്ടുണ്ട്. ഈ ഗ്രൂപ്പുകൾ വാണിജ്യപരമായി ബംഗാളി നാടകങ്ങളിൽ നിന്നും പ്രത്യയശാസ്ത്രപരമായി വ്യതിരിക്തമാണ്.

ശ്രീജാൻസീന സംഘം അവതരിപ്പിക്കുന്ന ടോഹർ ഗോവൻ ബി ബി ഏക് ദിൻ
പശ്ചിമബംഗാളിലെ നിരവധി തിയറ്ററുകൾ കൊൽക്കത്ത ആസ്ഥാനമായ തിയേറ്ററുകളും ഗ്രാമീണ തിയേറ്ററുകളുമായി വ്യാപിപ്പിക്കും. ഗ്രാമീണ തിയേറ്ററുകൾ വളരെ കുറച്ചുമാത്രം അറിയപ്പെടുന്നതിനാൽ, ബംഗാളി സംസാരിക്കുന്ന പ്രദേശങ്ങൾക്ക് പുറത്ത്, ബംഗാളി തീയറ്റർ എന്നത് കൊൽക്കത്ത കേന്ദ്രീകൃത ഗ്രൂപ്പുകളെ പ്രാഥമികമായി സൂചിപ്പിക്കുന്നു. രണ്ട് തരങ്ങളും രൂപത്തിലും ഉള്ളടക്കത്തിലും സമാനമാണ്, എന്നാൽ കൊൽക്കത്ത ആസ്ഥാനമായ തിയേറ്ററുകളെ കൂടുതൽ ധനസഹായം നൽകും. ഗ്രാമീണ മേഖലകളിൽ നിന്നുള്ള കൊൽക്കത്തയിലേക്കുള്ള വിശാലമായ പ്രേക്ഷകരെ തേടിത്തുടങ്ങിയതാണ് പ്രധാന കാരണം.

ബംഗാളി നാടൻ തിയേറ്റുകളും ഉണ്ട്. പശ്ചിമബംഗാളിലും ബംഗ്ലാദേശിലും സംസാരിക്കുന്ന ബംഗാളി ഭാഷയുടെ നിരവധി പ്രാദേശിക ഭാഷകളുണ്ട്. ബംഗാളിലെ വലിയ ബംഗാളി തിയേറ്ററുകൾ കൊൽക്കത്തയിൽ സംസാരിക്കുന്ന ഭാഷയാണ് ഉപയോഗിക്കുന്നത്, ബംഗാളി നാടൻ തീയറ്ററുകൾ ബംഗാളിലെ ചില ഭാഗങ്ങളിൽ പ്രദർശിപ്പിച്ചിട്ടുണ്ട്.

ബംഗാളിലെ ഗ്രാമീണ ബംഗാളിലും ബംഗ്ലാദേശിലും വാണിജ്യാടിസ്ഥാനത്തിലുള്ള ജാട്ട്റ എന്ന മറ്റൊരു ബംഗാളി തീയറ്റർ ഉണ്ട്. പരമ്പരാഗതമായ സംഗീതോപകരണങ്ങളുടെ വിപുലമായ ഉപയോഗവും വിപുലമായ ഉപയോഗവും ജാത്രയുടെ പ്രധാന സവിശേഷതകളാണ്. കഥകൾ വഴി പ്രതിസന്ധി നേരിടുന്നതിന് ജാതറ ആധുനികവത്കരിക്കപ്പെട്ടു. [തിരുത്തുക] പ്രശസ്ത ബംഗാളി ചലച്ചിത്ര കലാകാരന്മാർ ജാത്രയിൽ പങ്കെടുക്കുന്നു.

1955 ൽ അനാമിക എന്ന പേരിൽ ആരംഭിച്ച ശ്യാമാന്തും ജലാന്റെ കീഴിൽ ഉദ്ധാ ഗാംഗുലി സംവിധാനം ചെയ്ത് 1976 ൽ പുറത്തിറക്കിയ രങ്കകർമിയും 1972 ൽ പദത്തിക് നിർമ്മിച്ചതും (ഹിന്ദി 1972) ബംഗാളി ജനത സ്വീകരിച്ച ഹിന്ദി തിയറ്ററുകൾ.

സംഗീതം
പത്തൊൻപതാം നൂറ്റാണ്ടിലും ഇരുപതാം നൂറ്റാണ്ടിന്റെ തുടക്കത്തിലും തിയേറ്ററുകളിൽ ബംഗാളി സംഗീതം ഉണ്ടായിരുന്നു. ഈ രൂപത്തിന് ഗിരിഷ് ചന്ദ്ര ഘോഷ് നേതൃത്വം നൽകി. അദ്ദേഹത്തിൻറെ മുൻപിൽ ബംഗാളി നാടകവേദിയുടെ അടിത്തറ അടിസ്ഥാനമാക്കിയത് അദ്ദേഹമായിരുന്നു. അദ്ദേഹത്തിന്റെ മരണശേഷം ബംഗാളി നാടക ഗാനങ്ങൾ കൂടുതൽ പരീക്ഷണമായി.  ഗിരിഷ് ചന്ദ്രയുടെ കാലഘട്ടത്തിൽ, എല്ലാ ഘട്ടങ്ങളിലും നാടകങ്ങളിലും, പരമ്പരാഗത ബംഗാളി സംഗീത, നർത്തകർ-ഗായകർ തുടങ്ങിയവ ഉൾപ്പെടുന്നു. പുരാണങ്ങളിലെ നാടകങ്ങളിൽ കീർത്തൻ-ആംഗ ഗാനങ്ങളുണ്ടായിരുന്നു, ഇവിടുക്കളിൽ ഖൈമതാ പോലെയുള്ള തദ്ദേശീയ ശൈലികൾ, നടി ബാബുവിന്റെ പാട്ടുകൾ, ഫാമിലി നാടകങ്ങൾ എന്നിവ ഉൾപ്പെടുന്നു.

ശ്രദ്ധേയരായ വ്യക്തികൾ:
അജാതേഷ് ബന്ദോപാധ്യായ
സിസിർ ഭാധുരി
ബിജോൺ ഭട്ടാചാര്യ
ഷോഷേദ് പ്രസാദ് വിദ്യ
മോഹിത് ചാറ്റോപാധ്യായ
ഉപ്പൽ ദത്ത്
മൈക്കിൾ മധുസൂദനൻ ദത്ത
ഗിരീഷ് ചന്ദ്ര ഘോഷ്
ദൽശങ്കർ ഹൽദാർ
ദിനാതാന്ധു മിത്ര
മനോജ് മിത്ര
സംബു മിത്ര
ട്രിപ്റ്റി മിത്ര
ശോഭ സെൻ
സൗമിത്ര ചാറ്റോപാധ്യായ
ദിവിജന്റ്രൽ റേ
ബാദൽ സർക്കാർ
രുദ്രപ്രസാദ് സെൻഗുപ്ത
ജ്യോതിരാന്ദനാഥ ടാഗോർ
രബീന്ദ്രനാഥ് ടാഗോർ
ബ്രാട്ടിയ ബസു
ഗൌതം ഹാൽഡർ
അരുൺ മുഖർജി
അനർബാൻ ഭട്ടാചാര്യ
ശ്രദ്ധേയരായ വ്യക്തികൾ: ബംഗ്ലാദേശ്
നടുഗുരു നറുൽ മെമെൻ
മുനീർ ചൗധരി
സെലിം അൽ ദീൻ
അബ്ദുള്ള അൽ മാമുൻ
അസ്സാദുസാമൺ നൂർ
മാമുനൂർ റാഷിദ്
അലി സെക്കർ