31-05


ഇന്നത്തെ നാടക ലോകം മിസോറാമിലേതാണ്!

മിസോ തീയേറ്റർ
മിസോ തീയറ്റർ ക്രിസ്തുമസ്സ് ആഘോഷങ്ങളിൽ മിഷനറിമാർ ആരംഭിച്ചതാണ്. ക്രമേണ വികസിച്ചു, രണ്ടാം ലോകമഹായുദ്ധം അവസാനിച്ചപ്പോഴേക്കും, അത് എല്ലാ ഗ്രാമങ്ങളിലും ജനകീയമായി
 ഇന്ത്യൻ സംസ്ഥാനമായ മിസോറാമിലെ വടക്കു കിഴക്കൻ പ്രദേശത്തെ മിസോ തീയേറ്റർ തിയറ്ററുകളിലൊന്നാണ്. ശത്രുക്കളോടുള്ള എതിർപ്പിനെ നേരിട്ടോ, ശത്രുക്കൾക്കെതിരായ വിജയങ്ങൾ ആഘോഷിക്കുന്ന ആചാരങ്ങളും ആചാരാനുഷ്ഠാനങ്ങളുമൊക്കെ വർഷം തോറും ആചാരാനുഷ്ഠാനങ്ങൾ നടത്തിയിട്ടുണ്ട്. അത് അവരുടെ പിൽക്കാലജീവിതത്തിലെ നായകന്മാർ വലിയ വിതരണക്കാരനായ പാവ്ല ഭരിച്ചിരുന്ന പിതൃൽ (മിസോ പറുദീസ) യിൽ പോകാൻ സഹായിച്ചു. മിസോകൾ ക്രിസ്തീയവത്കരിക്കപ്പെട്ടതോടെ മിഷനറിമാർ ഐസ്വാളിൽ ഇത്രയേറെ വലിയ ഒരു മേൽക്കൂര നാടകശാലയിൽ 1912 ലെ ക്രിസ്തുമസ് ആഘോഷത്തിൽ നാടകങ്ങൾ അവതരിപ്പിച്ചു. വിവിധ തരത്തിലുള്ള വിനോദ ഓപ്ഷനുകൾ ഉണ്ടായിരുന്നു. ഇതിൽ ഒരു രചയിതാവും ഇംഗ്ലീഷ്കാരനും, ക്രിസ്ത്യാനനല്ലാത്തതും ക്രിസ്ത്യാനിയും, പഴയ ഇംഗ്ലീഷ്കാരനും, പഴക്കമുള്ള മുസ്ലീം പുരുഷനും തമ്മിലുള്ള രസകരമായ സംഭാഷണങ്ങളായിരുന്നു.

മിസോ തീയേറ്റർ മൈസൊ തിയേറ്റർ ഡവലപ്പ്മെന്റ്
മിസോ തീയേറ്ററിന്റെ ആദ്യത്തെ കൃത്യമായ കളി, ബെർസാപ് ലെം, ലീ തു ചിയ നീയി ട്യു ലേ ലേ റസി ലീമോ ചാൻ (സൂപ്പർടെന്റന്റ്സ് കോർട്ട് സീൻ മജിസ്ട്രേറ്റ് ആൻഡ് ഇന്റർപ്രറ്റർ) ആയിരുന്നു. ഒരു കോലാട്ടിൻ കവർച്ചയും വ്യാഖ്യാതാവിനെ കൈക്കൂലിയും ചെയ്ത ഒരു കള്ളനെക്കുറിച്ചായിരുന്നു കഥ. ഓരോ വർഷവും ക്രിസ്തുമസ് തിയറ്ററുകാരുടെ കൺവെൻഷനുകൾ തുടർന്നു. 1919 ലെ ആത്മീയ പുനരുജ്ജീവനത്തിനുശേഷം സഭകൾ അവരുടെ സ്വന്തം സേവനങ്ങളിൽ ഉപയോഗിച്ചു. പക്ഷേ, അത് അതേപടി പിൻവലിച്ചു. മതനിരപേക്ഷ നാടകം രൂപംകൊണ്ടതോടെ, ബംഗാളിലെ പുജയിൽ നിന്നും പ്രചോദിപ്പിച്ച നാടകങ്ങളുടെ സ്വാധീനവും, സൈന്യം റെജിമെൻറുകൾ. വിദ്യാഭ്യാസ പ്രൊഫഷണൽ, ച. പീനേന (1893-1961), ഹിജോഡ ചോവിമാവാന ("ഹെരാജസ് ഗ്ലോറി", 1925) എന്ന പുസ്തകത്തിൽ തുടങ്ങുന്ന ഐസ്വാളിലെ ഒരു സ്കൂളിൽ എഴുതി സംവിധാനം ചെയ്തതും ബൈബിളിലെ ഒരു ദുരന്തമായിരുന്നു. ഹോലി ബൈബിൾ, ഫപ്പ ടാൻബോബോ ("ദി പ്രൊഡിഗൽ സോൺ", 1927), ഖുൽബുക്ക മൈ മൈ (1933 ൽ "ഫൂൽ ഇൻ ദി ഇൻ") എന്നിവയിൽ നിന്നുള്ള രണ്ട് ചെറുകഥകളും അദ്ദേഹം രചിച്ചു. അദ്ദേഹം മൂന്നു ധാർമികചിന്തകളാണ് നിർമ്മിച്ചത്: "ടിൻറംഗ് ഡായ് ഖാവ്" മദ്യപിച്ച് തിന്മയ്ക്കെതിരേ റെസ്ന ക്വാംബുയി ("മൃഗങ്ങളെ കോൺഫറൻസ്", 1929), റോറാൽന ("കോടതി", 1933) എന്നിവ ഒരു ഭീകരനായ ആൺകുട്ടിയുടെ പേരിൽ വേട്ടയാടാൻ തുടങ്ങി. ഇതുകൂടാതെ വെനീറ മെർച്ചന്റ് ഓഫ് സൈലോക്ക (1929) എന്ന പേരിൽ അദ്ദേഹം നിർമ്മിച്ചത്, ആദ്യ മിസോ ഷേക്സ്പിയർ നാടകത്തിലെ മഹത്തായ വിജയമായിരുന്നു.

1934 ൽ ചൗൻസിക സംവിധാനം ചെയ്തത് ക്രിസ്റ്റപായൈ ("ക്രിസ്തുവിന്റെ അംബാസിഡർ"), മിസോ ഭാഷയിലെ ടൈപ്പ് സ്ക്രിപ്റ്റ്, മിസോറാമിൽ ആദ്യമായി ടിക്കറ്റുകൾ വിൽക്കുന്ന ഐജൽ തിയേറ്റർ കളിക്കാർക്ക്. 1935 ൽ ഒരു ഗ്രാമത്തിന്റെ തലവനായ ലാൽകൈലുവായി പ്രാദേശിക നാടകകൃത്തുകളെ അടിസ്ഥാനമാക്കിയുള്ള നാടൻ കഥാപാത്രങ്ങളെ അടിസ്ഥാനമാക്കിയുള്ള കഥാപാത്രങ്ങളെ അടിസ്ഥാനമാക്കിയുള്ള കഥാപാത്രങ്ങളെ അവതരിപ്പിച്ചു. ഏതാനും വർഷങ്ങൾക്ക് ശേഷം 1937 മുതൽ 1951 വരെ ലണ്ടനിൽ നിന്നും പരിശീലനം നേടിയ റവ. സാമുവൽ ഡേവിസ് ഐസ്വാളിൽ ആധുനിക ടെക്നിക്കുകളും രംഗത്തെ സാങ്കേതികവിദ്യയും അവതരിപ്പിച്ചു. 1944 ൽ ഗോസ്പൽ സുവർണ്ണജൂബിലിനു വേണ്ടി അദ്ദേഹം തർഹുള്ളിൽ ("ദി ഹെറാൾഡ്") എന്ന ക്രിസ്തുമതത്തിന്റെ ഉദയം എന്ന ആശയം അവതരിപ്പിച്ചു. ദ റോയൽ റോബസ് (1948), ക്രിസ്മസ് സ്പിരിറ്റ് (1949), ദി സ്റ്റാർ ഓഫ് ക്രിസ്മസ് (1950) തുടങ്ങിയ പല വേദപുസ്തക ഉപന്യാസങ്ങളിലും അദ്ദേഹം ചേർന്ന് ചേർത്തിരുന്നു. സംഗീതജ്ഞനും നാടകകൃത്തുമായ ലാൽസുതാന (1916-50) ഭാവിയിൽ ഒരു ദ്വേഷക ത്രില്ലർ ദി ബ്ലാക്ക് കോർണേഴ്സ് ഓഫ് ഐജലിൻ 1999 (1940) എന്ന പേരിൽ ഒരു കഥാപാത്രത്തെ സൃഷ്ടിച്ചു. ദി ഹൊറൈബിൾ (1941) എന്ന പേരിൽ ഒരു ദുരന്തം ആരംഭിച്ചു. പോസ്റ്റ്മോർട്ടത്തിലെ ഒരു പ്രേതം എന്ന നിലയിൽ. ലാൽസുതിംഗ ഹാസ്യരചനകളും ഹാസ്യരചനകളും അവതരിപ്പിച്ചു.

മിസോ തീയേറ്റർ സ്വാതന്ത്ര്യസമര രംഗം
രണ്ടാം ലോകമഹായുദ്ധം അവസാനിച്ചപ്പോഴെല്ലാം ഏതാണ്ട് എല്ലാ മിസോ ഗ്രാമവും ഒരു വളരുന്ന കുടുംബശ്രേണി, അഭിനേതാക്കളെ സ്വന്തമാക്കി. സമകാലീന നാടകകൃത്തുക്കളായ ലാൽമുവക, ആദ്യ വനിത ഖുൽ കുങ്കി, ലൽത്തൽഫാല സൈലോ, ലാൽഗ്ലംഗ്ലിയാന ഖിയാൻഗെ, ലിയ്യാനൈലോവ തുടങ്ങിയവർ പണ്ടുമുതലേ പ്രകൃതിയുളവാക്കുന്ന രീതിയാണ് നാടകത്തിന്റെ ശൈലി. 1962 ലെ ആദ്യ മിസ്സോ നാടകത്തിന്റെ അച്ചടി കഴിഞ്ഞ് അന്ന് മുതൽ നൂറോ മിസോ നാടകങ്ങൾ പ്രസിദ്ധീകരിച്ചു.

https://youtu.be/U8aPFOWrtF0

https://youtu.be/OMwlr-jcKZc

https://youtu.be/sKvZDcqaOF0